Các bước tổ chức team building là một phần không thể thiếu trong các hoạt động team building của các doanh nghiệp khi muốn gắn kết các thành viên với nhau. Tuy nhiên, để xây dựng được một chương trình thành công và trọn vẹn là việc không hề dễ dàng. Hiểu được điều đó, LuxTour sẽ giúp bạn tìm hiểu cách tổ chức team building hiệu quả qua quy trình 20 bước dưới đây.
Tư vấn chương trình sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0372.667.666
Mục lục
Lợi ích của việc tổ chức team building
Team building có thể hiểu là hoạt động tổ chức sinh hoạt đội nhóm, để các thành viên có cơ hội để hợp tác và gắn kết với nhau hơn. Được xem là giải pháp hiệu quả để nâng cao giá trị doanh nghiệp, đây cũng là cơ hội tốt để người tham gia rèn luyện tính kỷ luật, sự nhanh nhẹn, sáng tạo… Hơn hết, việc tổ chức team building cho công ty còn mang lại những lợi ích to lớn như:
1. Nâng cao kỹ năng teamwork
Trong quá trình tham gia team building, chắc chắn các thành viên sẽ phải hợp tác và đoàn kết “chiến đấu” để đạt được mục tiêu chung. Bởi lẽ đó, mọi người sẽ học được rất nhiều điều từ các thành viên trong team và có cơ hội để thể hiện khả năng của bản thân. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Cùng nhau vui chơi, cùng nhau phát triển là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng muốn hướng tới. Ngoài ra, các thử thách, trò chơi không chỉ tạo niềm vui mà còn hướng đến tinh thần đồng đội.
2. Gắn kết các thành viên
Thông qua chương trình chơi team, các thành viên sẽ có thời gian để trải nghiệm cùng nhau để hiểu nhau hơn. Qua đó, chúng ta sẽ thấy được những điểm nổi trội của đồng nghiệp và có cái nhìn tích cực hơn giúp mối quan hệ trở nên gắn bó và bền vững hơn. Hơn thế, sự tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau chính là bước đầu tiên để xây dựng tinh thần đoàn kết sau này.
3. Tạo không khí vui vẻ
Ngoài những giờ làm việc căng thẳng, team building chính là “phần thưởng’ của công ty với nhân viên đã cống hiến hết mình. Đó là những chuyến đi xa cùng các trò chơi team hấp dẫn, vui nhộn chắc chắn sẽ giúp họ có nguồn năng lượng và cảm hứng mới. Qua đó thúc đẩy tinh thần làm việc và nâng cao được hiệu suất công việc.
4. Tăng khả năng sáng tạo
Với một môi trường mang tính học hỏi và nâng cao kỹ năng như team building, ngoài cơ hội được phát huy điểm mạnh của mình bạn sẽ nâng cao được khả năng sáng tạo, tư duy cũng như khả năng ứng biến của mình. Thay vì ở công ty, một không gian vui chơi thoải mái sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra những ý kiến mới mẻ và độc đáo. Trong quá trình tham gia, bạn cũng sẽ học hỏi được những ý tưởng khác từ đồng nghiệp.
5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Mỗi cá nhân đều góp phần vào việc xây dựng hình ảnh và văn hóa của doanh nghiệp. Team building chính là “chìa khóa vàng” nhằm tạo nên những giá trị tích cực cho doanh nghiệp và khơi gợi nhận thức của nhân viên với giá trị văn hóa. Đây chính là môi trường chung để cả lãnh đạo và nhân viên cộng tác, đánh giá một cách khách quan nhất về năng lực của họ. Hơn thế, các công ty hiện nay đều lên ý tưởng chơi team gắn liền với văn hóa đặc trưng của họ như đoàn kết, sáng tạo, dám chơi dám chịu.
20 bước tổ chức team building chuyên nghiệp thành công
Dựa vào mục đích và ngân sách của mỗi doanh nghiệp mà có hình thức team building khác nhau. Tuy nhiên, bất kì một sự kiện team building thành công nào cũng phải được xây dựng từ 20 bước dưới đây.
1. Lên kế hoạch tổ chức team building
Bước 1: Xác định đối tượng tham gia
Là bước đầu tiên và khá quan trọng để tạo được một chương trình team building thành công với hình thức và tính chất phù hợp. Cần xác định độ tuổi và phân loại thành viên vào các team phù hợp sẽ giúp bạn quản lý và tổ chức trò chơi đạt được hiệu quả như mong muốn. Với đối tượng tham gia càng trẻ thì các thử thách càng linh hoạt và sáng tạo.
Bước 2: Xác định ngân sách cho chương trình
Để tổ chức được một chương trình có quy trình cụ thể, chuyên nghiệp thì ngân sách là vấn đề tiếp theo cần được quan tâm. Bạn cần xác định được hạn mức tối đa được sử dụng để tổ chức là bao nhiêu để từ đó lựa chọn các dịch vụ sao cho hợp lý, không vượt quá khả năng chi trả.
Các khoản cần chi cho chương trình:
– Chi phí di chuyển, ăn uống, lưu trú
– Phụ phí: vé tham quan, phí hướng dẫn viên, …
– Phí thuê đơn vị tổ chức team building
– Phí setup sân khấu, dịch vụ media, tổ chức gala, MC…
Ngân sách dành cho teambuilding bãi biển kết hợp với du lịch nghỉ dưỡng sẽ cao hơn so với tổ chức team thông thường.
Báo giá chi phí tổ chức team building tốt nhất 2024
Bước 3: Lựa chọn thời gian và địa điểm tổ chức
– Thời gian: Cần tránh tổ chức vào thời điểm công ty có nhiều dự án quan trọng và thời tiết thuận lợi để chương trình không bị gián đoạn. Ngoài ra, team building đa số sẽ được tổ chức vào những mùa cao điểm do đó sẽ rất đông đúc có thể gây ảnh hưởng đến chương trình. Vì vậy, bạn cần lưu ý và xem xét kỹ càng.
– Địa điểm: Dựa vào tính chất và kinh phí của chương trình mà ta sẽ chọn địa điểm tổ chức phù hợp. Nếu muốn hướng đến mục đích là giới thiệu sản phẩm, đào tạo nhân viên hay tiệc sang trọng thì bạn có thể chọn địa điểm tại nhà hàng, trung tâm hội nghị… Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một không gian rộng rãi cho các hoạt động vui chơi thú vị kết hợp với du lịch dài ngày thì bãi biển, resort, khu du lịch chính là địa điểm dành cho bạn.
Một số địa điểm tổ chức team building gần Hà Nội và TP.HCM như :
– Hà Nội: công viên Yên Sở, khu đô thị Ecopark (Hưng Yên), Serena Resort ( Hòa Bình),…
– TP. HCM: Khu du lịch Đầm Sen, khu du lịch Suối Tiên, khu du lịch Văn Thánh,…
Bước 4: Thực hiện chiến dịch truyền thông
Tổ chức chương trình team building là cơ hội tốt để thực hiện các chiến dịch truyền thông nhằm quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, tạo thiện cảm và gây ấn tượng cho đối tác và khách hàng. Vì vậy, cần có kế hoạch truyền thông rõ ràng từ trước, trong và sau sự kiện. Bạn cần xác định được đối tượng truyền thông, phương thức cũng như chiến lược cụ thể.
Bước 5: Phương tiện di chuyển
Với địa điểm tổ chức gần, nhân viên có thể chủ động đi tới đó. Nhưng hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều chọn nơi tổ chức khá xa với số lượng người khá đông và di chuyển bằng xe khách 16, 29 hoặc 45 chỗ nhằm gắn kết mọi người và để quản lý dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, cũng có nơi đi chuyển bằng tàu, thuyền, máy bay, cáp treo,… bạn cần liên hệ trước với đơn vị vận chuyển để tính toán và đặt vé cho đoàn.
Bước 6: Lựa chọn dịch vụ lưu trú, ăn uống
Sau khi chơi team chắc chắn ai cũng khá đói và mệt, do đó lựa chọn địa điểm ăn uống và ngủ nghỉ là điều vô cùng cần thiết. Về cơ sở lưu trú, cần tìm nơi uy tín, rộng rãi và đảm bảo an ninh. Tốt hơn nên chọn nơi gần địa điểm chơi team để tiết kiệm thời gian di chuyển. Về cơ sở ăn uống, một nơi sạch sẽ, hợp vệ sinh sẽ là sự lựa chọn đúng đắn cho bạn. Để tìm được nơi uy tín bạn có thể trực tiếp đến tận nơi để khảo sát trước.
Tư vấn chương trình sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0372.667.666
Bước 7: Lên kế hoạch cụ thể
Bất kỳ chương trình nào cũng cần phải có kế hoạch rõ ràng từ trước, team building cũng vậy. Trong kế hoạch bạn cần có các mục như sau:
– Phần 1: Chuẩn bị (tập trung, chia đội, khởi động)
– Phần 2: Tham gia thử thách
– Phần 3: Tổng kết và trao giải
– Phần 4: Chụp ảnh kỷ niệm, kết thúc chương trình
Bản kế hoạch cũng cần có ý tưởng tổ chức độc đáo và mới lạ thì mới tạo cho các thành viên cảm thấy thích thú và tích cực tham gia. Đó có thể là các concept mới mẻ mang đặc trưng riêng như concept quân đội khi cùng nhau vượt qua các thử thách khó nhằn.
Tham khảo: Mẫu kế hoạch tổ chức team building chuyên nghiệp 2024
2. Quy trình tổ chức team building
Bước 8: Tìm các trò chơi team building
Các trò chơi có thể coi chính là linh hồn của chương trình team building. Lựa chọn và tổ chức các trò chơi sao cho hấp dẫn, tạo tiếng cười và mang ý nghĩa là câu hỏi khó đối với những người tổ chức. Tùy vào đối tượng tham gia, địa điểm tổ chức và tính chất của chương trình mà ta sẽ chọn những trò chơi phù hợp.
LuxTour sở hữu hệ thống đồ game đa dạng, trong đó có một số trò chơi team building nòng cốt mà bạn có thể tham khảo như:
– Các trò chơi team building vận động, thử thách: Núi hơi, đội quân thần tốc, bánh xe đồng đội,
– Các trò chơi team building trí tuệ: Trận chiến âm thanh, ngoáy mông đoán chữ, nối từ, đuổi hình bắt chữ…
– Các trò chơi team building theo concept: Quân đội, Amazing Race, ngày hội thể thao,
– Các trò chơi team building đơn giản hài hước, vui nhộn: Shipper tài ba, đào mỏ, bàn ăn bingo, gió thổi về đâu…
Ngoài ra, cũng nên xây dựng luật chơi rõ ràng, công khai để người tham gia thoải mái và thấy công bằng.
Bước 9: Chuẩn bị dụng cụ team building
Để các game thú vị và đạt được hiệu quả, dụng cụ hỗ trợ team là điều không thể thiếu. Bạn có thể tự chuẩn bị các dụng cụ từ trước nhưng với số lượng đồ lớn, đảm bảo chất lượng và tiết kiệm chi phí thì nên thuê đồ game từ các đơn vị tổ chức. Tại LuxTour, bạn sẽ nhận được dịch vụ thuê đồ game với mức giá hấp dẫn.
Mặc áo team hoặc đội mũ theo đoàn không những thể hiện tinh thần tập thể mà còn giúp dễ dàng phân biệt đội nhóm, thuận lợi hơn trong quá trình tham gia game. LuxTour sẵn sàng cung cấp và cho thuê áo lưới đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý.
Bước 10: Phân công nhiệm vụ
Ngay từ lúc lên kế hoạch tổ chức đã cần nhiều nhân sự để triển khai và hoàn thành công việc một cách suôn sẻ. Do đó, với vai trò là người phụ trách chương trình, bạn cần phân công đầu việc cho từng nhóm người cụ thể:
– Nhân sự chuẩn bị nội dung: có nhiệm vụ lên kịch bản, ý tưởng, lựa chọn cơ sở lưu trú, ăn uống, di chuyển
– Nhân sự setup sân khấu: chịu trách nhiệm chính trong việc chuẩn bị âm thanh, sân khấu, background, backdrop…
– Nhân sự team building: lên kịch bản trò chơi team building, dụng cụ hậu cần, người hướng dẫn và hỗ trợ chơi team
– Nhân sự chạy sự kiện: MC, hướng dẫn viên, hậu cần.
Mỗi team đều mang nhiệm vụ riêng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả chung của cả tập thể, vì vậy đội ngũ nhân sự cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
Bước 11: Lên kịch bản chi tiết
Với mỗi concept team building sẽ có hình thức tổ chức khác nhau nhưng đều có những nội dung căn bản như sau:
– Phần 1: Chuẩn bị (tập trung, chia đội, khởi động)
Tập trung: MC sẽ tập hợp mọi người ở khu vực tổ chức team để giới thiệu chung về chương trình. Sau đó, ban lãnh đạo công ty sẽ lên phát biểu đôi lời.
Chia đội: Có thể chia team ngẫu nhiên hoặc theo phòng ban trong công ty sao cho số lượng và sức khỏe mỗi đội là tương đương nhau.
Khởi động: MC khuấy động không khí và cho mọi người khởi động nhẹ nhàng bằng việc trả lời các câu đố vui, nhảy tự do…
– Phần 2: Tham gia thử thách
Là phần chính của cả chương trình nên thời gian kéo dài khoảng 2 tiếng. MC có vai trò dẫn dắt, phổ biến luật chơi một cách dễ hiểu nhất cho mọi người. Ngoài ra, họ cũng là người thu hút người chơi khiến họ thấy hứng thú và sẵn sàng tham gia các thử thách.
– Phần 3: Tổng kết và trao giải
Ban giám khảo sẽ chấm điểm và tổng kết trò chơi. Sau khi có kết quả sẽ trao thưởng cho đội chiến thắng, phát biểu hoặc nêu cảm nghĩ.
– Phần 4: Chụp ảnh kỷ niệm, kết thúc chương trình
Trước khi kết thúc chương trình, mỗi đội sẽ có 10-15 phút để chụp ảnh với nhau nhằm lưu giữ khoảnh khắc và làm tư liệu truyền thông về sau.
Tham khảo chi tiết: Mẫu kịch bản chương trình team building độc đáo hấp dẫn 2024
Bước 12: Thiết kế và in ấn
Sau khi đã hoàn thành kịch bản chi tiết, thiết kế website và in ấn các ấn phẩm truyền thông là công việc tiếp theo. Ngoài việc đăng bài lên Facebook, fanpage, công việc in ấn tờ rơi, làm banner, backdrop, cờ,… cũng được lên kế hoạch rõ ràng và tiến hành làm ngay. Là sản phẩm của chiến dịch truyền thông, các ấn phẩm cần chau chuốt, tỉ mỉ và kiểm tra thường xuyên.
Bước 13: Media
Công việc chính của Media là quay những thước phim sắc nét nhất và những tấm ảnh thật đẹp qua các dụng cụ chuyên nghiệp như máy phim, máy ảnh, flycam…
Góp phần tái hiện lại những hoạt động vui chơi thoải mái cùng những thử thách vô cùng thú vị, team Media cần đầu tư góc quay và phân cảnh để có một sản phẩm truyền thông hoàn thiện và xuất sắc nhất.
Bước 14: Chuẩn bị các phương án đề phòng rủi ro
Với một chương trình có số lượng người tham gia lớn như team building, ngoài kế hoạch chi tiết, chúng ta cũng cần lên kịch bản phòng tránh rủi ro có thể xảy ra. Việc lường trước những sự cố giúp người tổ chức có thể chủ động và bình tĩnh giải quyết tình huống. Do đó, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
– Xem trước dự báo thời tiết, nếu không thể dời lịch ta phải chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ tránh mưa hoặc thay đổi địa điểm vào nơi kín.
– Có các trò chơi dự phòng trong trường hợp ngoại cảnh tác động hoặc người chơi không hợp tác
– Chuẩn bị các thiết bị phát điện đề phòng mất điện
– Chuẩn bị các dụng cụ sơ cấp cứu vì trong quá trình chơi team rất dễ bị thương
– Cần khảo sát trước địa điểm team building, nơi ăn uống, lưu trú… và liên hệ trước với quản lý ở đó để hoàn thiện về việc giấy tờ và tiến hành đặt cọc.
– Đảm bảo an toàn cho người tham gia nếu tổ chức ngoài bờ biển.
Bước 15: Setup khu vực tổ chức
Đối với các doanh nghiệp đơn giản là chỉ tập trung vào chương trình team building ngoài trời mà không có gala dinner thì sân khấu có thể setup đơn giản nhưng vẫn phải đầy đủ background, bục sân khấu, cờ… Nếu các trò chơi cần dụng cụ hỗ trợ thì cũng cần setup ra cùng ít nhất trước khi tổ chức 1 tiếng. Trong trường hợp, team building kết hợp với gala dinner thì cần bố trí sân khấu chi tiết và hoành tráng hơn với đèn, thảm …
Khu vực setup sân khấu cần chọn nơi có địa hình bằng phẳng, không quá gần bờ biển để đảm bảo an toàn cho người chơi.
Bước 16: Chạy chương trình
Công việc cuối cùng để đảm bảo mọi thứ diễn ra trơn tru là chạy thử chương trình. Thường thì sẽ tiến hành chạy chương trình trước khi sự kiện diễn ra ít nhất là 1 ngày. Trong quá trình này, ta sẽ thấy được những thiếu sót để kịp thời sửa chữa hoặc đổi sang phương án khác. MC sẽ là người chịu trách nhiệm chính trong việc điều phối chương trình vì vậy cần người có kinh nghiệm và có khả năng hoạt náo. Đồng thời chạy trước chương trình sẽ giúp các nhân sự như âm thanh, hậu cần… hợp tác trực tiếp với nhau.
3. Tổng kết sau chương trình team building
Bước 17: Đánh giá chương trình
Sau khi hoàn tất các trò chơi, đánh giá chương trình là công việc tiếp theo nhằm tiếp thu các ý kiến từ thành viên trong team để rút kinh nghiệm cho các chương trình sau này. Đây là khoảng thời gian để người tham gia nghỉ ngơi hay cùng nhau chụp ảnh check-in và cũng là lúc ban giám khảo tổng hợp điểm.
Ngoài góp ý về chương trình, thành viên có thể phát biểu thêm cảm nghĩ của mình về các thử thách hay đồng đội. Ngoài ra, đánh giá chung sẽ thấy được khả năng và mức độ hợp tác của nhân sự chạy sự kiện, từ đó sẽ có những điều chỉnh sao cho phù hợp và hiệu quả hơn.
Tư vấn chương trình sau 15 phút hoặc gọi Hotline 0372.667.666
Bước 18: Trao thưởng
Đây chắc chắn là khoảnh khắc mà các đội mong chờ nhất vì họ đã chơi và cống hiến hết mình. Đại diện ban lãnh đạo công ty sẽ dành phần quà cho các đội chơi đoàn kết, nhiệt huyết và đúng luật nhất.
Bước 19: Kết thúc chương trình
Là lúc cả đoàn lên xe trở về an toàn và team hậu cần sẽ ở lại để kiểm tra các thiết bị, dụng cụ đã thuê. Đồng thời, tiến hành thanh toán đầy đủ các chi phí ăn uống, lưu trú, địa điểm chơi team… và dọn vệ sinh sạch sẽ.
Bước 20: Truyền thông sau chương trình team building
Đây là bước cuối cùng nhằm lan tỏa tinh thần gắn kết, làm việc đạt hiệu quả cao hơn trong công việc.
LuxTour – Công ty tổ chức team building chuyên nghiệp
Trên đây là những bước cơ bản để tạo nên một chương trình team building hoàn thiện nhằm gắn kết các thành viên và quảng bá cho hình ảnh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, để xây dựng được một chương trình thành công và độc đáo thì ta phải cần đến sự hỗ trợ của các công ty tổ chức chuyên nghiệp.
LuxTour – Đơn vị tổ chức team building uy tín hàng đầu Việt Nam luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong tất cả các sự kiện lớn nhỏ. Với mong muốn đặt lợi ích và trải nghiệm của khách hàng lên hàng đầu, công ty luôn không ngừng đổi mới và phát triển để có thể cung cấp những dịch vụ với chất lượng tốt nhất. Đến với LuxTour bạn sẽ được:
1. Cung cấp kịch bản mới mẻ, sáng tạo
Hiểu được một kế hoạch độc đáo thì mới thu hút được người tham gia, LuxTour sẵn sàng cung cấp và cập nhật những concept mới nhất nhưng đồng thời vẫn mang đúng dấu ấn của doanh nghiệp. Cùng với nỗ lực học hỏi không ngừng, LuxTour luôn hướng đến chất lượng và xu hướng thông qua những ý tưởng táo bạo và hấp dẫn nhưng vẫn gần gũi với công việc và cuộc sống của mỗi nhân viên.
2. Nhân sự chuyên nghiệp
Ngoài tổ chức các sự kiện, LuxTour tự tin là đơn vị hội tụ những MC team building nhiệt huyết, tài giỏi và chuyên nghiệp. Đó là những nhân tố bí ẩn giàu kinh nghiệm, trẻ trung và năng động chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ. Tự hào là một đội ngũ trẻ nhưng dày dặn kinh nghiệm, LuxTour xứng đáng là công ty để bạn trao trọn niềm tin.
3. Thiết bị hiện đại
Ngoài sở hữu những trang thiết bị cực chất đạt tiêu chuẩn như thiết bị sân khấu, âm thanh, máy ảnh, flycam…LuxTour còn có đồ game team building đa dạng và đặc biệt. Do đó, công ty luôn đổi mới và sửa chữa các thiết bị sự kiện nhằm cung cấp các dịch vụ tốt nhất với mức giá hợp lý nhất đến tay doanh nghiệp.
4. Giá cả hợp lý
Là đối tác Agency cho nhiều công ty du lịch, sự kiện lớn trên cả nước, điều mà LuxTour luôn mong muốn đó chính là sự hài lòng của khách hàng. Với hơn 1000 sự kiện đã thực hiện, công ty luôn thấu hiểu và cam kết giá cả luôn đi kèm với chất lượng tốt nhất.
Những năm qua LuxTour đều không ngừng tìm kiếm những giải pháp để bắt kịp xu hướng và tạo được sự tin tưởng cho khách hàng. Nếu bạn đang muốn tìm một đơn vị tổ chức team building cho doanh nghiệp của mình vào mùa hè này, hãy liên hệ ngay với LuxTour qua hotline để được tư vấn nhanh nhất nhé!
Thông tin liên hệ:
Hotline: 0372.667.666
Email: info@luxtour.com.vn
Website: https://luxtour.com.vn
Địa chỉ: 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội
Tôi là Nguyễn Công Thành – một chuyên gia với 7 năm kinh nghiệm trong ngành tổ chức sự kiện. Tôi có sự hiểu biết sâu sắc và kỹ năng chuyên sâu trong nhiều lĩnh vực, bao gồm: Event Planner, Đạo diễn sân khấu, Điều Hành Sự Kiện, MC Team building – Event, MC Huấn luyện doanh nghiệp. Với kinh nghiệm thực tế, tôi đã từng tham gia và tổ chức nhiều loại hình sự kiện khác nhau từ hội thảo doanh nghiệp, sự kiện văn hóa nghệ thuật cho đến các chương trình gala, team building. Tôi tự hào về khả năng giao tiếp, tương tác tốt với khách hàng, đồng thời luôn nỗ lực để mang lại trải nghiệm đáng nhớ, chạm tới cảm xúc khách hàng qua mỗi sự kiện. Hy vọng rằng những chia sẻ của tôi đã mang đến những góc nhìn mới lạ và hữu ích cho bạn đọc về sự kiện – team building.