Cẩm nang tham quan Bảo tàng Gốm Bát Tràng từ A – Z

Rate this post

Bảo tàng gốm Bát Tràng là điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tìm hiểu về những điểm đặc sắc của nghệ thuật gốm sứ Việt Nam. Bảo tàng gốm này cũng là nơi lưu giữ và phát triển những giá trị văn hóa nổi bật và đẹp đẽ của Bát Tràng. Vậy lý do gì khiến bảo tàng này thu hút đông đảo giới trẻ tới thăm quan và check in như vậy? Hãy cùng LuxTour tìm hiểu về bảo tàng gốm Bát Tràng trong bài viết ngay bên dưới đây nhé.

Giới thiệu về bảo tàng gốm Bát Tràng

Bảo tàng gốm Bát Tràng nằm ở làng gốm Bát Tràng thuộc Hà Nội. Đây là điểm đến vô vùng hấp dẫn dành cho những du khách có niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật và văn hóa truyền thống. Phòng cách bảo tàng chủ yếu lấy cảm hứng từ hình dáng từ những lò nung gốm cổ truyền kết hợp hài hòa cùng phong cách hiện đại.

Khi bước vào bên trong du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những tác phẩm gốm được làm vô cùng tinh xảo. Cùng với đó là những khu vực nơi trưng bày và giới thiệu tới du khách quy trình làm gốm thủ công. Nơi này không chỉ là nơi để bảo tồn những giá trị tốt đẹp của văn hóa làng nghề mà còn là nơi để các nghệ nhân cùng với du khách có cơ hội giao lưu và tìm hiểu nhiều hơn về nghệ thuật làm gốm của người Việt.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Bảo tàng gốm Bát Tràng là điểm đến vô vùng hấp dẫn dành cho những du khách có niềm đam mê mãnh liệt với nghệ thuật

Kiến trúc độc đáo của bảo tàng

Bảo tàng gốm Bát Tràng Hà Nội là một trong số những bảo tàng được giới trẻ yêu thích. Nơi này còn có một tên gọi khác là trung tâm Tinh hóa Làng nghề Việt. Người đã tạo nên công trình này chính là bà Hà Thị Vinh thế hệ thứ 15 của dòng họ có truyền thống làm gốm ở Bát Tràng. Mục đích khi xây dựng bảo tàng này là để gìn giữ và bảo tồn tinh hoa văn hóa của làng nghề gốm trong thời điểm nghề gốm đang ngày càng bị mai một. Ở đây không có có các dịch vụ như tham quan, mua sắm mà còn có dịch vụ nghỉ dưỡng, trải nghiệm,…

1. Kiến trúc lấy cảm hứng từ chiếc bàn xoay gốm quen thuộc

Bảo tàng gốm Bát Tràng có những nét kiến trúc sở hữu thiết kế độc lạ trong quy mô cực lớn. Tổng thể kiến trúc có những đường cong uốn lượn tự do nhưng lại cực kỳ mềm mại. Tất cả những đường cong liên kết với nhau tạo nên những lốc xoáy khổng lồ. Ý tưởng mới lạ này được lấy cảm hứng từ những bàn xoay vuốt gốm. Đây là vật dụng quen thuộc của những nghệ nhân làm gốm. Có thể nói vật dụng này gắn liền với đời sống của những người dân.

Bảo tàng gốm Bát Tràng có kết cấu bên dưới nhỏ càng lên cao thì càng mở rộng ra và lớn dần. Thế nhưng tổng thể này vẫn mang tới cho du khách cảm giác vững chãi. Ddể có thể tạo nên 7 vòng xoáy độc đáo này những người thợ đã phải sử dụng thép tuyến tính mỏng để vừa có thể chịu lực hiệu quả lại vừa có trọng tải nhỏ. Công trình đồ sộ và hoành tráng này còn có điểm đặc biệt là tận dụng triệt để nguyên liệu của làng gốm như gạch gốm cổ truyền, gạch men mosaic, gối nung,… Tất cả tạo nên cho du khách ghé thăm bảo tàng cảm giác chân thực nhất.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Kiến trúc lấy cảm hứng từ chiếc bàn xoay gốm quen thuộc

2. Tầng 1 – Nơi thu hút du khách bởi những bộ sưu tập gốm tinh xảo

Khu vực tầng 1 của bảo tàng nối với dòng sông Bắc Hưng được gọi với cái tên khác là quảng trường gốm. Tầng 1 nằm ở bảo tàng gốm Bát Tràng được thiết kế với kiến trúc không gian mở. Không gian nơi này hoàn toàn được sử dụng để trưng bày những tác phẩm gốm nghệ thuật đầy tinh xảo của những nghệ nhân làng nghề. Bên cạnh đó khu vực này cũng là nơi thường được sử dụng để tổ chức các hoạt động sự kiện nghệ thuật như festival, chương trình văn hóa cổ truyền, hội chợ, văn nghệ,…

bảo tàng gốm Bát Tràng
Tầng 1 nằm ở bảo tàng gốm Bát Tràng được thiết kế với kiến trúc không gian mở

3. Tầng 2 – Khu vực mô phỏng làng gốm xưa và nay

Tầng 2 của bảo tàng gốm Bát Tràng là nơi trưng bày tất cả những tác phẩm gắn liền với lịch sử phát triển của làng nghề gốm từ xưa tới nay. Những hình ảnh quen thuộc của nghề gốm sẽ được tái hiện sinh động ở đây. Để tìm hiểu những kiến thức thú vị về nghề làm gốm và làng nghề Bát Tràng du khách hãy tới khu vực tầng 2 để khám phá nhé.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Tầng 2 của bảo tàng gốm Bát Tràng là nơi trưng bày tất cả những tác phẩm gắn liền với lịch sử phát triển của làng nghề gốm từ xưa tới nay

4. Tầng 3 – Trung tâm nghệ thuật đương đại

Khu vực tầng 3 của bảo tàng gốm Bát Tràng là khu vực trưng bày triển lãm đầy tính nghệ thuật. Đây cũng là khu vực được du khách yêu thích nhất. Khi đặt chân tới khu vực này du khách sẽ có cơ hội được trải nghiệm những tác phẩm gốm từ khi xưa tới nay.  Du khách cảm nhận được toàn bộ sự đổi mới không ngừng của nghệ thuật làm gốm qua các mốc thời gian. Đặc biệt trong không gian này du khách còn có thể mua sắm hoặc đấu giá những sản phẩm gốm nghệ thuật.

 

5. Tầng 4 – Khoảng không gian nghỉ ngơi cực chill cho du khách

Để phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi và ăn uống cho du khách tầng 4 của bảo tàng được tận dụng để làm nhà hàng và quán cà phê ngoài trời. Khu vực này bao gồm Hội trường, quán cà phê, nhà hàng sở hữu view siêu xịn. Du khách vừa có thể thưởng thức những món ăn ngon và ấn tượng ở đây lại vừa được ngắm view siêu đỉnh.Quán cà phê của bảo tàng ngoài cung cấp các món đồ uống thơm ngon còn cung cấp thêm dịch vụ tổ chức tiệc, sinh nhật và sự kiện với độ ngũ nhân sự nhiệt tình, năng động.

6. Tầng 5 – Khu thưởng thức trà đạo & Nghệ thuật điêu khắc ánh sáng

Tầng 5 của bảo tàng gốm Bát Tràng được tận dụng để làm thành không gian cho du khách thưởng thức trà đạo. Bên cạnh đó nơi này cũng là nơi tổ chức sự kiện và thường xuyên diễn ra các hoạt động văn nghệ, nghệ thuật dân gian định kỳ. Khi du khách tới đây không chỉ được trải nghiệm sự kiện văn hóa và tham gia vào quá trình những người nghệ nhân tạo ra những sản phẩm gốm.

7. Tầng G – Nơi du khách trải nghiệm nghệ thuật làm gốm

Tầng G là nơi dành cho những du khách muốn tự tay trải nghiệm từng công đoạn làm gốm. Nơi này được trang bị đầy đủ những vật dụng để du khách trở thành nghệ nhân làm gốm và tạo ra các sản phẩm gốm của riêng mình. Không chỉ những người lớn mà cả trẻ em cũng có thể trở thành nghệ nhận thực thụ. Trong quá trình làm gốm mọi người sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Tầng G là nơi dành cho những du khách muốn tự tay trải nghiệm từng công đoạn làm gốm

Những bộ sưu tập gốm độc đáo tại bảo tàng

Khám phá bảo tàng gốm Bát Tràng, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những bộ sưu tập gốm độc đáo ở bảo tàng. Những bộ sưu tập này thể hiện sự sáng tạo cũng như tinh hoa của nghề gốm truyền thống. Một số bộ sưu tập gốm ở bảo tàng gồm:

1. Gốm cổ truyền Bát Tràng

Đây là bộ sưu tập trưng bày những sản phẩm gốm sứ trải qua các thời kỳ lịch sử khác nhau. Trong bộ sưu tập có lọ, bình, chén, đĩa. Trên những món đồ này có các họa tiết trang trí vô cùng tinh xảo phản ánh văn hóa, đời sống của những người dân Việt qua từng giai đoạn.

2. Gốm men rạn

Dòng gốm men rạn là dòng gốm đặc trưng của Bát Tràng. Những sản phẩm được tráng lớp gốm men này đều trở nên nổi bật bởi những vết nứt tự nhiên trên bề mặt. Lớp men này mang lại cho sản phẩm cảm giác cổ kính và sang trọng. Bộ sưu tập này gồm có những sản phẩm như bình phong thủy, tượng và các món đồ trang trí.

3. Gốm nghệ thuật hiện đại

Bảo tàng không chỉ trưng bày những sản phẩm gốm cổ điển mà còn trưng bày các bộ sưu tập gốm hiện đại. Những sản phẩm này đều được sáng tạo bởi những nghệ nhân trẻ. Hầu hết các tác phẩm đều được làm theo phong cách đương đại kết hợp hoàn hảo cùng kỹ thuật làm gốm cổ truyền và ý tưởng nghệ thuật mới mẻ.

4. Gốm men lam

Bộ sưu tập gốm men lam là tổng hợp những sản phẩm gốm với lớp men màu xanh lam đặc trưng. Những món đồ này thường có họa tiết trang trí là những hoa văn truyền thống như hoa lá, phượng, rồng. Đây cũng là dòng gốm cao cấp mà thời xưa chỉ có những gia đình quý tộc mới được sử dụng.

5. Gốm phong thủy

Bảo tàng cũng có một khu vực riêng được sử dụng để trưng bày bộ sưu tập các sản phẩm gốm phong thủy. Các sản phẩm đó gồm chậu cây cảnh, tượng thần, linh vật, chậu cây,… Tất cả các món đồ này đều mang lại ý nghĩa tốt lành, tài lộc và may mắn cho những người sở hữu.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Bảo tàng cũng có một khu vực riêng được sử dụng để trưng bày bộ sưu tập các sản phẩm gốm phong thủy

 

Trải nghiệm du lịch tại Bảo tàng Gốm Bát Tràng

1. Check in Bảo tàng gốm Bát Tràng

Tới với Bảo tàng gốm Bát Tràng bạn hãy nhớ check in với bảo tàng tại những góc sống ảo vô cùng độc đáo ở đây nhé. Những bức ảnh với background độc đáoo ở đây sẽ giúp bạn tạo nên những bức hình ấn tượng. Mỗi khu vực trong bảo tàng đều được thiết kế với đầy tính nghệ thuật. Nếu tới bảo tàng gốm Bát Tràng bạn hãy chụp cho bản thân những bức hình tuyệt vời ở đây nhé.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Tới với Bảo tàng gốm Bát Tràng bạn hãy nhớ check in với bảo tàng tại những góc sống ảo vô cùng độc đáo

2. Tự tay làm những sản phẩm gốm

Việc tự tay làm những sản phẩm gốm ở đây chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ đầy thú vị. Trải nghiệm làm gốm này được thiết kế để mọi du khách ở mọi độ tuổi đều có thể tham gia trải nghiệm. Khi tham gia trải nghiệm các công đoạn làm gốm bạn sẽ giống như những người nghệ nhân tự tay tạo nên những sản phẩm gốm cho riêng mình. Chắc chắn đây sẽ là trải nghiệm thú vị dành cho du khách.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Việc tự tay làm những sản phẩm gốm ở đây chắc chắn sẽ mang tới cho bạn những trải nghiệm đáng nhớ đầy thú vị

3. Tô tượng gốm

Bên cạnh việc tự tay tạo nên những sản phẩm gốm bạn còn có thể tham gia vào một trải nghiệm thú vị khác đó là tô tượng gốm. Các sản phẩm gốm phục vụ cho trải nghiệm này đều có mẫu mã và kiểu dáng đa dạng. Chính vì thế, du khách có thể thoải mái sáng tạo ra những màu sắc mới cho sản phẩm gốm của riêng mình.

4. Tham quan, tìm hiểu về các sản phẩm gốm sứ

Tham quan bảo tàng gốm Bát Tràng bạn còn có cơ hội được khám phá và tìm hiểu về văn hóa gốm xứ. Trong không gian bảo tàng được trung bày rất nhiều những tác phẩm gắn liền với quá trình phát triển của nghề gốm và làng nghề gốm. Bạn sẽ có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về những điều thú vị của nghề gốm thông qua những hình ảnh và các tác phẩm nghệ thuật được trưng bày ở đây.

bảo tàng gốm Bát Tràng
Tham quan bảo tàng gốm Bát Tràng bạn còn có cơ hội được khám phá và tìm hiểu về văn hóa gốm xứ

5. Thưởng thức trà đạo và nghệ thuật đương đại

Trải nghiệm thưởng thức trà đạo cùng với những màn trình diễn nghệ thuật đương đại là trải nghiệm độc đáo mà bạn không thể bỏ lỡ khi ghé thăm Bảo tàng gốm Bát Tràng. Tại bảo tàng có Hương Sa Trà để đàm đạo và thưởng thức những cốc trà ngon. Bên cạnh đó là những tác phẩm điêu khắc ánh sáng đặc biệt. Nếu đam mê nghệ thuật gốm sứ đương đại thì hãy tới khu vực tầng 3 nhé.

6. Mua sản phẩm gốm làm quà lưu niệm

Các sản phẩm gốm sẽ được trưng bày ngay tai khu vực tầng 1 và khu vực bên trong bảo tàng gốm. Sau khi kết thúc trải nghiệm thăm quan khám phá bảo tàng bạn có thể ghé tới gian hàng ở tầng 1 để mua sắm những sản phẩm gốm sứ về làm quà lưu niệm dành tặng cho gia đình, bạn bè. Hơn hết là mua chúng để sử dụng cho chính bản thân mình.

7. Tận hưởng không gian cafe ngoài trời ấn tượng

Bảo tàng làng gốm Bát Tràng không có có không gian trưng bày thú vị mà còn có khu vực để du khách thưởng thức những món đồ uống thơm ngon. Trong không ian quán cà phê thiết kế ngoài trời còn có rất nhiều không gian xanh mát mắt. Bạn có thể vừa tận hưởng khoảng thời gian thư giãn thú vị lại vừa được nhìn ngắm khung cảnh của làng gốm Bát Tràng.

Ý nghĩa văn hóa và giáo dục của bảo tàng

Bảo tàng gốm Bát Tràng không chỉ là nơi trưng bày và lưu giữ nghệ thuật làm gốm. Nơi này còn giúp truyền tải những ý nghĩa giáo dục và văn hóa sâu sắc. Khi đưa thế hệ trẻ tới đây bạn có thể giáo dục họ về những giá trị văn hóa, truyền thống Việt Nam.

1. Giá trị văn hóa

  • Bảo tồn di sản làng nghề: Bảo tàng gốm Bát Tràng là nơi góp phần bảo tồn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của làng gốm Bát Tràng. Một làng nghề đã được hình thành từ hơn 700 năm trước. Những tác phẩm gốm sứ được trưng bày trong bảo tàng vừa là sản phẩm thủ công mỹ nghệ mà còn giống như bằng chứng sống cho sự phát triển của làng nghề trong sự phát triển văn hóa qua các thời kỳ.
  • Giao thoa văn hóa: Thông qua những bộ sưu tập gốm qua các thời kỳ, bảo tàng đã thể hiện hoàn hảo sự giao thoa giữa các nền văn hóa của các thời kỳ với nhau. Những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng còn là những sản phẩm trở thành hàng thương mại xuất khẩu để quảng bá tinh hoa văn hóa người Việt tới với thế giới.
bảo tàng gốm Bát Tràng
Bảo tàng gốm Bát Tràng không chỉ là nơi trưng bày và lưu giữ nghệ thuật làm gốm

2. Giá trị giáo dục

Bảo tàng là nơi để thế hệ trẻ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn về quá trình hình thành và phát triển của nghệ thuật gốm sứ. Thông qua đó còn cho thấy vai trò của những sản phẩm gốm sứ này trong cuộc sống và trong văn hóa. Những câu chuyện được kể tại bảo tàng là kể về những nghệ nhân, dòng gốm và những kỹ thuật làm gốm. Tất cả đều được thể hiện một cách sinh động.

3. Đem tới những trải nghiệm sáng tạo

Ở bảo tàng ngoài hoạt động trưng bày những sản phẩm gốm ở đây còn có các hoạt động để du khách thực hành trải nghiệm làm gốm. Đây cũng là hoạt động thú vị mà các bạn nhỏ và giới trẻ vô cùng được yêu thích. Thông qua những hoạt động này mỗi người sẽ được học hỏi về kỹ thuật làm gốm. Đồng thời cũng giúp khơi gợi tình yêu và sự sáng tạo với nghệ thuật thủ công truyền thống.

4. Khuyến khích bảo tồn văn hóa

Bằng cách đưa những trải nghiệm văn hóa thực tế đến với du khách thông qua những trải nghiệm gần gũi này mà bảo tàng sẽ giúp khuyến khích cũng như bảo tồn những di sản tốt đẹp cho cộng đồng. Đặc biệt với những giới trẻ ít khi tiếp xúc với văn hóa nghệ thuật truyền thống. Việc này giúp thúc đẩy cũng như gìn giữ phát triển các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp nhất.

bảo tàng gốm Bát Tràng
bảo tàng sẽ giúp khuyến khích cũng như bảo tồn những di sản tốt đẹp cho cộng đồng

Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Gốm Bát Tràng

  • Bảo tàng chỉ mở cửa từ 8h000 – 17h00 mỗi ngày. Vì thế nếu muốn khám phá toàn bộ bảo tàng hãy tới đây từ sáng.
  • Nếu như không muốn tới vào thời gian cao điểm những ngày lễ hoặc cuối tuần hãy thu xếp tới đây vào những ngày trong tuần nhé.
  • Bảo tàng được chia thành nhiều tầng vì thế hãy mặc những bộ trang phục thoải mái và đi những đôi giày thể thao dễ vận động để có thể di chuyển thoải mái ở đây.
  • Nếu như tham gia trải nghiệm làm gốm hãy mặc những bộ quần áo thoải mái giản dị và mặc tạp dề bên ngoài để tránh bị bẩn khi thực hành.
  • Nếu cần HDV hướng dẫn và giới thiệu cho bạn về lịch sử và ý nghĩa của các bộ sưu tập gốm hãy đặt trước với bảo tàng nhé.
  • Ở mỗi khu vực trưng bày đều có các bảng thông tin chi tiết về các các phẩm.

Bài viết bạn vừa đọc là bài viết chia sẻ thông tin về bảo tàng gốm Bát Tràng. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ có ích cho bạn trong chuyến khám phá bảo tàng gốm Bát Tràng sắp tới. Nếu thấy bài viết này hay hãy lưu lại ngay nhé! Bạn đang cần tư vấn hoặc hỗ trợ các dịch vụ du lịch. Hãy nhấc máy lên gọi ngay cho LuxTour hoặc để lại thông tin để chúng tôi tư vấn ngay hôm nay!

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0372.667.666

Email: info@luxtour.com.vn

Website: https://luxtour.com.vn

Địa chỉ: 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Banner Tour Team building

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Luxtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0372.667.666