Top 11 đặc sản Cửa Lò thơm ngon nổi tiếng nhất

Rate this post

Đặc sản Cửa Lò thu hút khách du lịch không chỉ bởi sự độc đáo trong cách chế biến món ăn mà còn bởi hương vị khác biệt mà món ăn này mang lại. Du lịch Cửa Lò mà không thử qua vài món đặc sản Cửa Lò thì thật đáng tiếc. Vậy nên, dưới bài viết này, Luxtour sẽ gợi ý đến bạn top các đặc sản thơm ngon nên thử khi đến Cửa Lò. Lưu lại ngay để không bỏ lỡ những món ngon đặc sản khi du lịch Cửa Lò nhé!

Hiện Tour Nghệ An có nhiều ưu đãi: Đặt Tour du lịch Nghệ An ưu đãi lên đến 45%

Top 11 đặc sản Cửa Lò thơm ngon

1. Mọc cua bể

Mọc cua bể là một trong những món đặc sản nổi tiếng và đáng thử nhất tại Cửa Lò. Du khách khi đến với bãi biển Cửa Lò có thể ghé các nhà hàng nổi tiếng tại Cửa Lò để thưởng thức các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng này. Cua bể tại Cửa Lò có kích thước lớn hơn các vùng biển khác, rất chắc thịt. Chính điểm này đã khiến cho món mọc của bể tại Cửa Lò được du khách biết đến nhiều hơn.

Để làm được món mọc cua bể có hương vị thơm ngon, khác biệt, cách chế biến món mọc cua bể tại Cửa Lò cũng khá cầu kỳ. Đầu tiên, về cách chọn cua. Cua bể được chọn để chế biến thành món mọc cua bể đặc sản Cửa Lò phải là cua tươi, đánh bắt trong ngày, con to và chắc thịt. Sau khi đã chọn đưa mẻ cua ngon nhất, người đầu bếp sẽ mang về, rửa sạch, lấy thịt cua ra, xay nhuyễn. Tiếp theo, để tăng thêm hương vị cho món mọc cua bể, thịt cua xay nhuyễn sẽ được ướp với hạt tiêu, nước mắm, hành khô bằm nhỏ, nấm đông cô và nấm hương,…Ướp khoảng 20 phút thì thịt cua sẽ được đắp lên phần mai và mang đi hấp.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 1

Khi thịt cua vừa chín tới, người ta sẽ quét lên một lớp lòng đỏ trứng thật mỏng để món mọc cua bể thêm bắt mắt. Sau khoảng 1 phút thì lấy ra. Món mọc cua bể vừa chín tới thơm phức, thịt cua mềm ngọt quyện cùng các loại gia vị đi kèm khiến cho món ăn này càng trở nên hấp dẫn.

Khi đến Cửa Lò, du khách có thể ghé nhà hàng này để thưởng thức món mọc cua bể thơm ngon chính gốc Cửa Lò.

  1. Nhà hàng Thúy Hiếu (Kiot số 8, Bãi xe số 4 trên Bãi biển Cửa Lò)
  2. Nhà hàng Huy Trương (Nam Cấn, Thị xã Cửa Lò)

2. Cháo nghêu

Cháo nghêu được biết đến là món ăn dân giã của người dân Cửa Lò nói riêng và của Nghệ An nói chung. Không quá cầu kỳ trong cách chế biến, cũng không dùng những nguyên liệu phức tạp. Cháo nghêu Cửa Lò giản dị, đời thường nhưng lại được du khách vô cùng ưa thích và tìm đến để thưởng thức trong chuyến du lịch Cửa Lò.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 2

Để nấu được món cháo nghêu ngon, người ta thường chế biến như sau:

Ngao sau khi lựa chọn kỹ càng, rửa sạch sẽ được đun với nước. Việc đun ngao với nước sẽ giúp vỏ ngao tách ra khỏi thịt ngao. Nước luộc ngao sẽ được tận dụng để ninh cháo, còn thịt ngao sẽ tiếp tục được chế biến bằng cách ướp gia vị, rang vàng để ăn cùng với cháo.

Sau khi cháo chín, thịt ngao sẽ được trộn cùng với cháo, ăn kèm với một chút rau thơm sẽ khiến cho món cháo ngao thêm thơm ngon hơn. Vị thơm của cháo ninh nhừ, vị ngọt của thịt nghêu và hương thơm của một số loại rau ăn kèm tạo nên món ăn đơn giản mà thơm ngon bổ dưỡng vô cùng.

3. Mực nháy

Mực nháy Cửa Lò là món hải sản nổi tiếng nhất và cũng được du khách biết đến nhiều nhất khi đến với vùng biển Cửa Lò. Theo Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công bố năm 2012, mực nháy Cửa Lò là một trong những món ăn được đánh giá 10 món hải sản ngon nhất Việt Nam. Chính vì thế, mực nháy Cửa Lò ngày càng trở nên nổi tiếng, du khách đến Cửa Lò một khi đã ăn thử đều không thể quên được hương vị đặc biệt của món ăn này.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 3

Mực nháy Cửa Lò thực ra là một loài mực ống, con to. Tuy nhiên, do loại mực để chế biến món ăn này phải là loại tươi ngon, phải chế biến khi vẫn còn tươi sống, bật nhảy tanh tách và có những đốm sáng lấp lánh trên mắt và thân mực nên người ta hay gọi là mực nháy.

Mực nháy ngon nhất là sau khi câu lên thì sẽ được rửa nhanh qua với nước rồi đem đi nước hoặc hấp ngay. Bên cạnh đó, nếu chưa chế biến ngay tại thời điểm vừa câu, mực phải cần được bảo quản đúng cách. Tuy nhiên, mực chỉ nên được đánh bắt và chế biến trong ngày để đảm bảo độ tươi ngon của mực. Mực nháy sau khi chế biến sẽ rất ngọt, giòn dai và có hương thơm đặc trưng của hải sản tươi sống. Thưởng thức mực nháy cùng một chút nước mắm pha lẫn mù tạt, tiêu sẽ làm cho món ăn thêm hấp dẫn.

4. Súp Lươn

Một trong những món ăn đặc sản mà du khách nên ăn thử khi đến Cửa Lò, đó là món súp lươn. Súp lươn tiếp tục là một món ăn dân giã, gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người dân Cửa Lò. Thật không khó để mua được một bát súp lươn nóng hổi bên hàng quán dọc các tuyến đường Thị xã Cửa Lò.

 

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 4
đặc sản Cửa Lò thơm ngon 4

Lươn được chọn để chế biến món cháo lương thường sẽ phải là những con lươn to, béo vàng và nhiều thịt. Lươn sau khi chế biến sạch sẽ sẽ được mang đi đun với gọi tẻ. Khi lươn chín, thịt lươn sẽ tách ra khỏi xương vã lẫn nhừ với cháo. Lúc này, người đầu bếp sẽ lấy xương ra khỏi nồi và tiếp tục ninh cho đến khi cháo chín nhừ. Nên thêm gia vị cho vừa miệng là có thể thưởng thức ngay món cháo lươn nóng hổi thơm ngon này.

Du khách có thể ghé địa chỉ này để ăn thử món cháo lươn đặc sản Cửa Lò: – Phương Đào

1. Lươn Cay Gia Truyền: 16 – 18 Sào Nam, P. Nghi Thu,  Thị Xã Cửa Lò

2. Lươn gia truyền Hoa Lan: Số 262, Đường Bình Minh, Khối 3, phường Nghi Hương,Thị xã Cửa Lò.

5. Rau cạo

Rau cạo là món ăn địa phương nhưng lại là đặc sản của người dân vùng biển Nghệ an, chủ yếu được tìm thấy trong các nhà hàng và khách sạn. Rau cắt nhỏ có thể chế biến thành các món bánh hay súp rất ngon. Bánh làm từ rau cạo ăn kèm với cá kho tộ ngon nhất.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 5

Vào cuối mùa xuân và đầu mùa hè, những tảng đá và vách đá ven biển được bao phủ bởi những mảnh rau cạo. Loại rau này chỉ sống ở những nơi ẩm ướt, có thủy triều lên xuống thường xuyên. Rau có màu nâu đặc trưng. Khi mực nước xuống thấp, rau bám trên đá lộ ra, người dân nơi đây bắt đầu ra biển, một tay cầm lưỡi dao và tay kia lấy rau để giữ cho rau không bị rơi ra ngoài. Rau sau khi hái về cần rửa sạch và đem phơi nắng.

Trong quá trình phơi, người ta dùng búa gỗ đập nhỏ sỏi, đá có lẫn trong rau. Sau đó rây và rửa thật sạch để loại bỏ hết sạn. Những người phụ nữ cẩn thận sàng lọc để loại bỏ tất cả các tạp chất có lẫn trong rau. Rau sau khi rửa sạch, cho vào nồi, gia giảm các gia vị như mì chính và bột nêm rồi nấu chín, ép thành bánh. Sau khi nướng, bánh có màu xanh trông rất bắt mắt và ăn cũng rất đưa miệng.

6. Bánh mướt

Bánh mướt được biết đến là món ăn dân giã, dễ dàng tìm thấy tại các hàng quán ven đường nhưng lại là niềm tự hào của người dân xứ Nghệ. Không biết bánh mướt Nghệ An có từ khi nào, chỉ biết rằng món ăn này đã gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, trở thành món ăn đặc sản của Nghệ An tự lúc nào không hay. Giờ đây, du khách ghé Cửa Lò thường tìm đến món ăn này để thưởng thức vào những buổi sáng sớm.
đặc sản Cửa Lò thơm ngon 6

Bánh mướt Nghệ An tương tự như bánh cuốn ở miền Bắc, được làm từ bột gạo tẻ xay nhuyễn trong nhiều giờ. Bánh được tráng trên một lớp vải mỏng, khi chín sẽ trắng muốt, dẻo và có hương thơm rất đặc trưng. Bánh mướt khi ăn sẽ được rắc lên một chút hành phi, ăn kèm với nước mắm chanh ớt sẽ làm món ăn thêm dậy vị.

7. Tôm tít hấp sả bia

Tôm tít hay còn được gọi là bề bề tiếp tục là một món hải sản nổi tiếng tại vùng biển Cửa Lò. Ngoài tôm tít hấp sả bia, du khách có thể kết hợp gọi kèm bề bề luộc, nướng,…khi đến các nhà hàng. Tuy nhiên, thông thường, tôm tít hấp sả bia được đánh giá là cách chế biến thông dụng, giúp giữ được vị ngọt của thịt tôm và cũng là cách chế biến được du khách ưa thích nhất.
đặc sản Cửa Lò thơm ngon 7

Để chế biến được món Tôm tít hấp sả bia thơm ngon, tôm sau khi bắt lên sẽ được được lột vỏ cẩn thận, hấp chín sẽ sẽ dùng kèm với muối tiêu chanh hoặc nước mắm cốt Cửa Lò. Để tăng thêm hương vị cho món ăn, du khách nên thưởng thức tôm tít hấp sả bia với một chút mù tạt và rau sống ăn kèm. Một số loại rau sống thường thấy khi ăn kèm với tôm tít như: dưa chuột, rau mùi,.. Vị ngọt bùi thơm ngon của thịt tôm tít hấp quyện cùng một chút cay nồng của mù tạt, thanh mát của rau ăn kèm càng khiến món ăn này thêm thơm ngon, hấp dẫn.

8. Ghẹ hấp me

Đến với nhà hàng hải sản Cửa Lò, du khách đừng quên thưởng thức món ghẹ hấp me nổi tiếng tại đây. Với cách chế biến độc đáo, món ghẹ hấp me tại Cửa Lò có hương vị khác biệt, thơm ngon, ngọt thịt.

Ghẹ dùng để chế biến món ghẹ hấp me tại các nhà hàng hải sản thường được lựa chọn kỹ càng và thu mua trực tiếp từ các tàu thuyền đánh bắt cá của ngư dân mỗi buổi sáng. Chính vì thế, ghẹ ở đây luôn tươi ngon, khi chế biến lên vẫn giữ được vị ngọt thơm vốn có. Ghẹ sau khi mua về sẽ được rửa sạch, tách vỏ. Phần thịt ghẹ sẽ được tẩm ướp gia vị rồi chiên trên chảo dầu nóng. Khi ghẹ đã chuyển sang màu đỏ thì có thể vớt ra.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 8

Về phần me, người ra thường dùng me khô để chế biến nước sốt trong món ghẹ hấp me. Me sau khi được bóc vỏ sẽ được lấy nước để đảo với thịt ghẹ. Để món ghẹ hấp me thêm dậy vị, người ta thường cho thêm một chút tiêu, sả, ớt, tỏi,…nấu cho đến khi nước me cạn gần hết là đã có một món ghẹ hấp me thơm ngon. Cuối cùng, bày ghẹ ra đĩa và thưởng thức cùng với muối tiêu chanh và bát nước chấm chua ngọt.

Du khách khi ghé Cửa Lò du lịch nên một lần thưởng thức món ghẹ rang me để cảm nhận được cái vị chua dịu của me và vị mặn của đồ chấm hòa quyện với hương vị thơm ngon đặc trưng của ghẹ tươi. Tất cả tạo nên một món ăn đặc sản trứ danh Cửa Lò.

9. Cá giò bảy món

Về Cửa Lò du lịch, nếu chưa từng thưởng thức các món ăn được chế biến từ cá giò thì thật đáng tiếc. Cá giò vốn dĩ không phải là loài cá sinh sống tự nhiên tại vùng biển Cửa Lò. Giống cá này được nhập từ Nauy và nuôi thí điểm tại đảo Hòn Ngư, có trọng lượng lên đến 30kg đối với một con cá giò trưởng thành. Trong những năm gần đây, khi các nhà hàng bắt đầu triển khai bán các món ăn làm từ cá giò thì món ăn này đã nhanh chóng nhận được nhiều lời khen của thực khách tứ phương, trở thành món đặc sản nổi tiếng của vùng biển Cửa Lò.

Cá giò có độ dinh dưỡng cao nhưng lại không gây béo phì nên rất được du khách ưa chuộng. Qua bàn tay khéo léo của người đầu bếp, thịt cá có thể chế biến thành 7 món hấp dẫn như gỏi cá, lòng xào cá, cá hấp sả, lẩu cá, vây cá rán, cháo cá, da cá chiên giòn cực kỳ hấp dẫn. Cá giò có thịt rất ngọt, khi chế biến không tanh mà còn thơm vị cá biển.

10. Cá thu nướng

Cá thu nướng không còn quá xa lạ với người dân Cửa Lò nhưng với du khách, cá thu nướng như một món ăn đặc sản, thơm ngon đặc trưng và không vùng biển nào có được. Cá thu nướng ở Cửa Lò nổi tiếng thơm ngon, chất lượng. Cá thu sau khi vừa đánh bắt sẽ được rửa sạch, cắt khúc, sau đó phơi ráo nước rồi mới đem nướng. Cá càng ráo nước khi nướng càng ngọt và dai thịt.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 9

Cá sau khi nướng chín lại được phơi một lần nữa ở nơi thoáng mát. Thông thường, người ta hay dùng quạt thổi cho nguội. Nếu cá đang còn nóng mà đem đi xếp vào rổ thì sẽ dễ bị gãy miếng cá. Bên cạnh đó, cá cũng không nên phơi ngoài quạt gió quá lâu vì dễ làm cá bị khô quá, mất ngon.

Không chỉ thơm ngon, hấp dẫn, cá thu còn là một món ăn bổ dưỡng, có chứa các chất có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ ngăn ngừa được các bệnh liên quan đến tim, mạch…

Khách du lịch muốn mua cá thu tươi ngon thì nên nhờ người thợ nướng cá chọn cho mình những con cá thu còn tươi ngon và đen nướng chín. Phần thân sau khi nướng chín, để nguội cấp đông tủ lạnh để làm quà người thân, đầu, đuôi cá thu nướng chín ăn tại chỗ.

11. Nhút thanh chương

Nhút Thanh Chương là một loại đặc sản nổi tiếng khắp Nghệ An. Nhút Thanh Chương có nguồn gốc từ vùng Thanh Chương, khi đó người dân quá nghèo khổ nên đã nghĩ ra cách muối mặn mít để ăn dần. Từ đó, món ăn này ra đời, trở thành món ăn quen thuộc trong mâm cơm của mỗi người dân xứ Nghệ.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 10

Sau này, khi du lịch Nghệ An phát triển, nhút Thanh Chương được nhiều du khách biết đến và dành nhiều cảm tình cho món ăn độc đáo này.

Có thể bạn quan tâm: 20 địa điểm du lịch Nghệ An nổi tiếng nhất 2024 

Đặc sản Cửa Lò mua về làm quà 

  • Nước mắm Cửa Lò

Trên vùng đất Nghệ An, nước mắm nguyên chất đảm bảo không chất bảo quản, không có mùi thơm, được truyền từ đời này sang đời khác vẫn được lưu giữ cho đến ngày nay. Nước mắm được làm hoàn toàn từ cá tươi: cá trích tươi, cá rựa, cá thu… ướp muối từ 10 tháng đến 1 năm cho đến khi cá ngấm mới đem ra lọc và đun. Nước mắm Cửa Lò tươi ngon vì người dân nơi làm mắm từ gạo rang, ngô rang hoặc đậu rang rồi tán nhuyễn rồi đổ nước, hòa tan muối, lọc lấy nước, nấu thành nước mắm. Người xứ Nghệ dù có đi đâu xa cũng không thể quên món rau luộc chấm nước mắm nguyên chất này.

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 11

Ăn hải sản và các món ăn Nghệ An mà thiếu một nước mắm cá nục tươi thì thật thiếu sót. Nước mắm Cửa Lò có truyền thống hàng thế kỷ, có độ đạm cao, giúp mỗi bữa ăn của du khách trở nên ngon miệng và đáng nhớ hơn.

  • Hải sản khô

Cũng như các bãi biển khác ở khu vực miền trung, Cửa Lò cũng là một trong những bãi biển có nguồn thủy hải sản phong phú. Chính vì thế, nơi đây không chỉ nổi tiếng với các món hải sản tươi ngon mà hải sản khô cũng được du khách ưa chuộng và chọn mưa về làm quà cho gia đình, bạn bè.

Chợ hải sản Cửa Lò bày bán rất đa dạng các loại hải sản khô. Một số loại hải sản khô nổi tiếng ở đây như: mực một nắng, cá cơm khô, tôm khô, cá thu nướng… rất được ưa chuộng tại Cửa Lò. 

đặc sản Cửa Lò thơm ngon 12

Trên đây một số đặc sản nổi tiếng tại vùng biển Cửa Lò. Tùy theo khẩu vị của từng người mà sẽ có cảm nhận riêng về các món ăn đặc sản Cửa Lò. Tuy nhiên, nếu có cơ hội du lịch Cửa Lò, hãy thử thưởng thức những món ăn đặc sản nơi đây như một cách để tìm hiểu về văn hóa vùng miền, khám phá hương vị mới tại vùng đất mới.

Xem thêm: 9 đặc sản Cửa Lò làm quà mang về

Bên cạnh đó, hiện nay, Luxtour đang có rất nhiều chương trình ưu đãi dành cho tour du lịch Nghệ An. Nếu bạn đang có ý định du lịch Cửa Lò, nếu bạn vẫn đang tìm kiếm một đơn vị lữ hành uy tín để đặt tour du lịch biển Cửa Lò, liên hệ ngay với Luxtour qua thông tin dưới đây để được đội ngũ nhân viên của Luxtour tư vấn cụ thể về tour và báo giá chi tiết từng hạng mục.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0372.667.666

Email: info@luxtour.com.vn 

Website: https://luxtour.com.vn 

Địa chỉ: 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

 

Banner Tour Team building

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Luxtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0372.667.666