Top 13 địa điểm du lịch Hà Nội đẹp và nổi tiếng nhất

Rate this post

Địa điểm du lịch Hà Nội là những điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Thủ đô ngàn năm văn hiến không chỉ có bề dày lịch sử mà còn có những nét văn hóa đặc sắc. Du khách đến Hà Nội đều bị mê mẩn bởi những con phố cổ kính, không gian thơ mộng và hơn hết là ẩm thực phong phú. Vậy có những địa điểm du lịch Hà Nội nào nổi tiếng? Hãy để LuxTour đưa bạn dạo quanh một vòng Hà Nội trong bài viết bên dưới đây nhé!

Giới thiệu về du lịch Hà Nội

1. Khám phá những di tích lịch sử

Hà Nội là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử quan trọng. Có thể kể đến như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh,…. và rất nhiều ngôi đền, chùa cổ. Bạn chắc hẳn đã từng nghe qua Chùa Một Cột, đền Ngọc Sơn. Những địa danh này không chỉ mang những giá trị về lịch sử hàng ngàn năm qua mà còn được coi là biểu tượng văn hóa cũng những người con đất Việt. Thăm thú những khu di tích này, du khách sẽ có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về lịch sử cũng như truyền thống văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, Hà Nội nổi tiếng với 36 phố phường. Nơi những ngôi nhà cổ mái đỏ san sát nhau tạo thành những con phố nhỏ hẹp mang đậm dấu ấn kiến trúc cổ xưa. Bên cạnh đó là những công trình kiến trúc mang phong cách Pháp như Nhà hát lớn Hà Nội, bảo tàng Lịch sử Việt Nam và nhiều ngôi biệt thự cổ.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Hà Nội là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử quan trọng

2. Du lịch trong không gian xanh

Du khách khi tới với Hà Nội sẽ không khỏi trầm trồ vì bên trong thành phố có rất nhiều những hồ nước lớn trong xanh. Những hồ nước nổi tiếng như: hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, hồ Trúc Bạch,…. Những hồ này không chỉ tạo cảnh quan thơ mộng mà còn tạo ra một khoảng yên bình giữa thủ đô xô bồ. Đặc biệt, hồ Hoàn Kiếm có Tháp Rùa và đền Ngọc Sơn gắn với nhiều truyền thuyết lịch sử và là biểu tượng của Hà Nội.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Không gian yên bình giữa thủ đô xô bồ

3. Thưởng thức ẩm thực thủ đô

Du lịch Hà Nội mà không thưởng thức ẩm thực thủ đô thì quả là thiếu sót. Các món ăn như bánh cuốn, chả cá, bún chả, cà phê trứng làm say lòng biết bao du khách. Mỗi món ăn đều mang trong đó hương vị đặc trưng, tinh tế thể hiện sự sáng tạo và khéo của đôi bàn tay. Tới Hà Nội bạn còn được tiếp đón bởi những người dân thanh lịch, hiếu khách và đậm chất truyền thống. Nhịp sống ở Hà Nội vừa hiện đại, sôi động những vẫn giữ được những nét cổ kính và trầm lắng.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Mỗi món ăn đều mang trong đó hương vị đặc trưng, tinh tế thể hiện sự sáng tạo và khéo

Các địa điểm du lịch văn hóa – lịch sử nổi bật tại Hà Nội

1. Hoàng thành Thăng Long

  • Địa chỉ: Số 19C Hoàng Diệu, Quận. Ba Đình, Thành phố Hà Nội
  • Giờ mở cửa: Từ 8h00 – 17h00, hàng ngày
Đối tượng Giá vé áp dụng đến ngày 31/12/2024
Người lớn70.000 đồng/ lượt/ khách
Học sinh/ sinh viên từ 16 tuổi35.000 đồng/ người/ khách
Người có công với cách mạng và người dưới 16 tuổiMiễn phí
Không thu phí vào ngày di sản văn hóa 23/11

Hoàng thành Thăng Long không chỉ là bảo vật quốc gia mà còn là di sản thế giới tọa lạc ngay trong lòng thủ đô Hà Nội. Nơi đây có bề dày lịch sử hơn 1300 năm. Hoàng thành là nơi lưu giữ những di tích, di vật độc đáo. Những điều ấy là minh chứng cho lịch sử của Thăng Long – Hà Nội và lịch sử của dân tộc ta qua nhiều thời đại. Nếu tới Hà Nội bạn hãy ghé qua Hoàng thành Thăng Long để tìm hiểu nhiều hơn về văn hóa cũng như lịch sử dân tộc nhé.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Hoàng thành Thăng Long không chỉ là bảo vật quốc gia mà còn là di sản thế giới

Những điều du khách cần tuân thủ khi tham quan Hoàng thành Thăng Long như sau:

  • Thực hiện tham quan theo đúng như sơ đồ hướng dẫn đã được chuẩn bị.
  • Có thể sử dụng máy ảnh nhưng không được sử dụng flycam.
  • Nên ăn mặc lịch sự, gọn gàng không gây ồn ào trong quá trình thăm quan.
  • Không xả rác bừa bãi, giữ vệ sinh môi trường.
  • Tránh vẽ, viết lên tường, gốc cây bẻ cành và hái lá.
  • Những vật dễ cháy nổ, vũ khí, chất độc hại và các chất gây mùi là cấm không được mang vào di tích.
Địa điểm du lịch Hà Nội
Thực hiện tham quan theo đúng như sơ đồ hướng dẫn đã được chuẩn bị

2. Hồ Hoàn Kiếm

  • Địa chỉ: trung tâm quận Hoàn Kiếm
  • Giờ mở cửa: Cả ngày
  • Giá vé: Không mất phí

Hồ Hoàn Kiếm hay còn được gọi là Hồ Gươm. Nơi này được ví như trái tim của thủ đô Hà Nội. Sự độc đáo của Hồ Gươm không chỉ vì cảnh đẹp mà còn bởi những kiến trúc quanh hồ như cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, Đài Nghiên, Tháp Bút,…. Những công trình này giống như điểm nhấn thu hút khách du lịch tới thăm quan và thưởng ngoạn.

Đã tới Hồ Gươm bạn không nên bỏ lỡ trải nghiệm đi bộ vòng quanh hồ thăm quan đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút và ngắm nhìn tháp rùa ở phía xa xa giữa lòng hồ. Vào những ngày cuối tuần từ thứ 6 tới chủ nhật các tuyến phố xung quanh hồ Hoàn Kiếm sẽ trở thành phố đi bộ. Ở phố đi bộ thường xuyên diễn ra những hoạt động nghệ thuật hấp dẫn như trò chơi dân gian, âm nhạc đường phố,… Những hoạt động này diễn ra thu hút rất đông du khách tham gia.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Hồ Hoàn Kiếm được ví như trái tim của thủ đô Hà Nội

3. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

  • Địa chỉ: 1 Hùng Vương, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 7:30 – 17:30
  • Giá vé: Miễn phí

Lăng Bác hay Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ thi hài của chủ tịch Hồ Chí Minh – Người lãnh tụ vị đại – Người cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam. Lăng Bác mở cửa miễn phí cho du khách thăm quan vào các ngày 3, 4, 5, 7 và chủ nhật hằng tuần. Vào sáng sớm du khách còn có thể tới tham quan lễ thượng cờ. Vào 21h du khách tới đây để chứng kiến lễ hạ cờ. Đây sẽ là kỷ niệm vô cùng đáng nhớ với du khách khi tới với Hà Nội đó nhé.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Lăng Bác hay Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi lưu giữ thi hài của chủ tịch Hồ Chí Minh

4. Văn Miếu Quốc Tử Giám

  • Địa chỉ: 58 P. Quốc Tử Giám, Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00
  • Giá vé: 70.000 đồng/ người/ lượt

Văn Miếu Quốc Tử Giám là quần thể di tích quốc gia. Đây là trường đại học đầu tiên trong lịch sử. Quần thể di tích bao gồm nhiều công trình nhỏ khác nhau như Văn Miếu môn, Khuê Văn Các, Đại Trung môn, bia tiến sĩ,… Địa điểm này là nơi được nhiều sĩ tử, học sinh cùng với cha mẹ tới để cầu may mắn trong học hành và thi của. Vào những dịp đầu năm.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Văn Miếu Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên trong lịch sử

Hiện nay du khách tới thăm quan Văn Miếu sẽ được chiêm ngưỡng các bia đá, khuôn viên trang nghiêm với những ao súng, ao sen. Văn Miếu là một trong những nơi thanh bình yên tĩnh hiếm hoi giữa thủ đô xô bồ, sôi động. Bước chân vào Văn Miếu du khách như được trở về thời xưa bởi những bức tường, mái ngói được xây dựng từ thời vua Lý Thánh Tông.

Nơi này cũng là nơi lưu giữ rất nhiều những tư liệu và hiện vật quý. Đặc biệt là hơn 82 bia tiến sĩ được UNESCO công nhận là di sản tư liệu thế giới. Mặc dù đã trải qua hơn 1000 năm lịch sử rồi nhưng Văn Miếu Quốc Tử Giám bẫn giữ được những nét cổ kính. Đây là niềm tự hào của những người dân thủ đô mỗi khi nhắc tới Hà Nội ngàn năm văn hiến.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Nơi này cũng là nơi lưu giữ rất nhiều những tư liệu và hiện vật quý

5. Di tích nhà tù Hỏa Lò

  • Địa chỉ: số 1, Kp. Hỏa Lò, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • Giờ mở cửa: 8:00 – 17:00
Đối tượng Giá vé áp dụng đến ngày 31/12/2024
Người lớn30.000 đồng/ lượt/ khách
Học sinh/ sinh viên từ 16 tuổi15.000 đồng/ người/ khách
Người có công với cách mạng và người dưới 16 tuổiMiễn phí

Khám phá nhà tù Hỏa Lò nơi địa ngục của những năm Pháp xâm lược theo tour du khách mới thấy tội ác mà thực dân Pháp đã làm với nhân dân ta.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Khám phá nhà tù Hỏa Lò nơi địa ngục của những năm Pháp xâm lược

Khi đi tham quan nhà tù Hỏa Lò vào ban ngày bạn sẽ được phát bộ đàm để nghe thuyết minh cũng như lời kể của những nhân vật đã từng bị thực dân Pháp giam giữ trong nhà tù này. Mỗi phòng trưng bày trong nhà tù đều là vật dụng là minh chứng cho những tội ác của thực dân. Bắt đầu vào tour du khách sẽ được di chuyển vào từng khu vực riêng. Mỗi khu vực của nhà tù sẽ được bố trí ánh sáng từ khi le lói tới khi hoàn toàn bước vào bóng tối. Những đồ vật được trưng bày kết hợp với lời kể sẽ khiến bạn phải rợn tóc gát vì sự tàn bạo của thực dân.

Để du khách có thể hiểu hơn về sự tàn bạo của thực dân và sự đau thương trong cuộc chiến ở Việt Nam, di tích nhà tù Hỏa Lò đã tạo ra tour đêm với chủ đề “Đêm Thiêng Liêng”. Sự kết hợp giữa ánh sáng, âm thanh và nghệ thuật diễn xuất tài tình của diễn viên đem lại cho du khách những trải nghiệm sống động và chân thật nhất về khoảng thời gian chiến đấu oanh liệt của những chiến sĩ để đem lại hòa bình cho dân tộc. Những món quà lưu niệm như chè, bánh, thạch được làm từ lá bàng cũng là điểm nhấn của địa điểm du lịch này.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Mỗi phòng trưng bày trong nhà tù đều là vật dụng là minh chứng cho những tội ác của thực dân

5. Phố cổ

Trải nghiệm phố cổ bạn hãy dành thời gian đi bộ và nhìn ngắm những con phố đầy màu sắc hoài niệm của Hà thành xưa. Không có điểm cuối cũng chẳng có vạch sẵn cung đường chỉ có đi thẳng, rẽ trái, rẽ phải ấy vậy mà lại tạo nên nét đẹp chỉ phố cổ mới có. Những con phố bày bán đầy những mặt hàng. Có con phố bày bán đầy đồ chơi, có con phố lại bán đầy quần áo, giày dép, đồ cổ. Thậm chí có cả những con phố chỉ bán bia bộ, phụ tùng xe máy.

Nếu tới phố cổ vào giờ tan tầm những trải nghiệm du lịch của bạn sẽ trở nên vô cùng thú vị. Lúc nào bạn cũng sẽ trong tâm thế né tránh dòng người và xe cộ đang bon bon trên đường. Cứ như thế ngày này qua tháng nọ dòng lịch sử cũng đã chảy qua hơn 1000 năm. Những con phố nhuốm màu thời gian như dòng khí huyết len lỏi thổi vào cuộc sống hơi thở từ quá khứ đến hiện tại.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Trải nghiệm phố cổ bạn hãy dành thời gian đi bộ và nhìn ngắm những con phố đầy màu sắc hoài niệm của Hà thành xưa

Các địa điểm du lịch thiên nhiên ở Hà Nội

1. Làng gốm Bát Tràng

  • Địa điểm: Làng gốm Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội

Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của làng nghề gốm sứ. Đây là làng gốm nổi tiếng và lâu đời. Ở đây chuyên sản xuất những sản phẩm gốm sứ với đa dạng chủng loại, mẫu mã và kiểu dáng. Không chỉ tạo nên những sản phẩm độc đáo ở đây còn có rất nhiều công trình kiến trúc cổ kính, độc đáo.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Làng gốm Bát Tràng là nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền thống của làng nghề gốm sứ

2. Công viên Yên Sở

  • Địa điểm: QL1A, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội

Công viên Yên Sở là địa điểm du lịch thiên nhiên ngay Hà Nội. Công viên này có không khí mát mẻ, trong lành rất thích hợp cho hoạt động cắm trại và dã ngoại. Đây cũng là công viên xanh lớn nhất thủ đô. Sở hữu diện tích hơn 232 ha cùng hồ nước xanh mát và rất nhiều những bãi cỏ rộng lớn. Không chỉ có không gian xanh hấp dẫn mà Yên Sở còn thu hút du khách bởi rất nhiều công trình kiến trúc độc đáo.

3. Núi Hàm Lợn

  • Địa điểm: xã Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội

Núi Hàm Lợn nằm không xa trung tâm thành phố. Đây là đỉnh núi cao nhất ở Hà Nội. Không chỉ có cảnh sắc đẹp và hữu tình. Ở đây còn có không khí mát mẻ dễ chịu, địa hình đa dạng. Với những du khách yêu thích hoạt động cắm trại hoặc dã ngoại thì đây là điểm đến lý tưởng đó nhé.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Núi Hàm Lợn là đỉnh núi cao nhất ở Hà Nội

Các địa điểm du lịch tôn giáo tại Hà Nội

1. Chùa Một Cột

  • Địa chỉ: P. Chùa Một Cột, Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội
  • Thời gian mở cửa: 8:00 – 17:00
  • Giá vé: Miễn phí

Chùa Một Cột là một trong số những công trình tâm linh lâu đời nhất ở Hà Nội. Chùa được xây dựng độc đáo. Tất cả chùa đều nằm trên một thân gỗ. Chùa được xây dựng vào hơn 1000 năm trước. Sau thời gian dài thân gỗ có phần mục nát nên đã được thay thế bằng trụ bê tông. Tuy vậy chùa vẫn giữ được nét đẹp vốn có. Nếu tới Hà Nội bạn hãy ghé thăm ngôi chùa độc đáo này nhé.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Chùa Một Cột là một trong số những công trình tâm linh lâu đời nhất ở Hà Nội

2. Chùa Hương

  • Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức, Hà Nội
  • Thời gian mở cửa: 6:00 – 18:00
  • Giá vé: 80.000 đồng/ vé vào thăm quan, vé đò: 50.000 đồng/ vé

Lễ hội chính chùa Hương sẽ bắt đầu trong khoảng tháng Giêng đến giữa tháng 2 âm lịch. Lễ hội này là lễ hội lớn nhất quy tộ 3 tôn giáo chính ở Việt Nam. Mỗi năm nơi này thu hút hàng triệu phật tử và du khách thập phương tìm về nơi đất Phật.

Bên cạnh nghi lễ cầu nguyện, hành hương mong những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới. Người dân còn tới trẩy hội Chùa Hương để tham gia những hoạt động đặc sắc. Các hoạt động thú vị bạn nên trải nghiệm như chèo thuyền, hát chầu văn, chèo,… Nếu tới chùa Hương vào tháng 3 âm lịch du khách sẽ được ngắm hàng hoa gạo nở đỏ rực hai bên bờ suối Yến. Vừa ngồi thuyền vừa thưởng ngoạn cảnh đẹp thực sự rất tuyệt vời.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Mỗi năm nơi này thu hút hàng triệu phật tử và du khách thập phương tìm về nơi đất Phật

3. Đền Ngọc Sơn – Nơi lưu giữ lịch sử và văn hóa Việt

  • Địa chỉ: Hồ Hoàn Kiếm, Hoàn Kiếm, Hà Nội
  • Giờ mở cửa: 7h00 – 18h00
  • Giá vé: 30,000VND/ người lớn, miễn phí đối với trẻ em dưới 15 tuổi.

Địa điểm du lịch Hà Nội tiếp theo mà LuxTour muốn giới thiệu cho bạn chính là đền Ngọc Sơn. Trong những ngày đầu năm mới là lúc người ta tìm tới đây với hy vọng cầu năm mới bình an và hạnh phúc. Đền Ngọc Sơn là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng. Đền được xây dựng vào đầu thế kỷ 18. Nằm giữa hồ Hoàn Kiếm tất cả tạo nên cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Đền Ngọc Sơn là một trong những di tích lịch sử, văn hóa quan trọng

4. Đền Quán Thánh – Báu vật quốc gia

  • Thời gian: 8h00 – 17h00
  • Địa điểm: 190 Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội
  • Giá vé: 10.000VND/ người lớn

Đền Quán Thánh là di tích lịch sử tâm linh nổi tiếng nhất Hà Nội. Đền được xây dựng dưới triều vua Lý Thái Tổ ở thế kỷ 11. Vào những triều đại sau đó đền được mở rộng và nâng cấp. Đặc biệt là vào triều Nguyễn và triều Lê. Hiện nay ngôi đền được xây dựng với mục đích thờ cùng Huyền Thiên Trấn Vũ. Đây là một trong bốn vị thần trấn giữ 4 cửa ngõ thành Thăng Long. Ngôi đền này là báu vật của quốc gia cần được bảo tồn.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Đền được xây dựng dưới triều vua Lý Thái Tổ ở thế kỷ 11

5. Phủ Tây Hồ

  • Địa điểm: 52 Đặng Thai Mai, Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội
  • Thời gian: 5h00 – 19h00
  • Giá vé: Miễn phí

Nếu bạn là người yêu thích văn hóa tâm linh thì ban nên tới Phủ Tây Hồ một lần. Đây là ngôi đền được mệnh danh là thiêng liêng nhất của thủ đô Hà Nội. Du khách khi tới đây có thể cầu bình an và hạnh phúc. Bên cạnh đó còn có thể chiêm ngưỡng lối kiến trúc độc đáo và văn hóa thờ Mẫu nổi tiếng. Kiến trúc Hồ Tây là đặc trưng của truyền thống Việt Nam. Tổng thể kiến trúc gồm có: sân đình, cổng, đền và nhiều di tích khác. Ngôi phủ được bao quanh bởi cây cổ thụ và tường bao cổ kính tạo nên tổng thể không gian đầy trang nhã và lịch sự.

Địa điểm du lịch Hà Nội
Đây là ngôi đền được mệnh danh là thiêng liêng nhất của thủ đô Hà Nội

Lưu ý khi du lịch Hà Nội

  • Chuẩn bị thuộc xay tàu xe, thuốc giảm đau và thuốc cảm khi đi du lịch.
  • Luôn kiểm tra hành lý trước chuyến đi và trong chuyến đi. Đồng thời giữ kỹ tư trang để không bị thất lạc đồ đạc. Đặc biết điện thoại, ví, giấy tờ tùy thân, vé tàu,…
  • Khi gặp phải những vấn đề về sức khỏe hãy liên hệ với nhân viên nơi bạn lưu trú để được hỗ trợ.
  • Khi ra ngoài một mình hãy luôn mang theo cardvisit hoặc chụp lại địa chỉ khách san để có thể đặt xe về trong trường hợp đi lạc.
  • Đối với khách du lịch đã có tiền sử các bệnh như tim mạch, cao huyết áp,… hãy luôn mang theo thuốc để sử dụng khi cần thiết nhé.
  • Việc mua bán hàng hóa cần được tham khảo kỹ càng. Bạn nên mua hàng ở những nơi bán hàng huy tín để tránh gặp phải tình trạng mua phải hàng giả, hàng nhái kém chất lượng nhé.
  • Luôn hỏi giá trước khi mua đồ và đi xe. Nếu chắc chắn muốn mua món đồ nào đó rồi hãy hỏi giá và trả giá. Mặc dù là thủ đô nhưng ở Hà Nội không thiếu những quái xế có thể chở bạn đi lòng vòng để lấy thêm phí di chuyển. Bạn đừng lo đó chỉ là một số ít người hầu hết người Hà Nội đều rất văn minh và lịch sự.

Trên đây là bài viết về địa điểm du lịch Hà Nội mà LuxTour đã tổng hợp chi tiết dành cho bạn. Hà Nội mảnh đất nghìn năm văn hiến là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Miền Bắc. Nếu yêu thích Hà Nội hãy dành thời gian tới đây thưởng ngoạn và trải nghiệm nhịp sống thủ đô nhé. Bạn đang có thắc mắc hoặc cần LuxTour hỗ trợ dịch vụ du lịch. Hãy để lại thông tin hoặc liên hệ hotline để được tư vấn ngay hôm nay.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0372.667.666

Email: info@luxtour.com.vn

Website: https://luxtour.com.vn

Địa chỉ: 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Banner Tour Team building

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Luxtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0372.667.666