Kinh nghiệm đi làng cổ Đường Lâm tự túc từ A – Z 2024

Rate this post

Làng cổ Đường Lâm là làng cổ có tuổi đời hàng trăm năm mang những nét văn hóa đặc sắc. Đến tận bây giờ, ngôi làng vẫn giữ được những nét đặc trưng của ngôi làng bắc bộ xưa. Những giếng nước, đình làng, cây đa,… vẫn còn như minh chứng cho một thời xưa cũ. Nếu tới Hà Nội mà chưa biết nên du lịch ở đâu. Hãy thử một lần ghé qua Làng cổ Đường Lâm. Cùng LuxTour khám phá Làng cổ Đường Lâm trong bài viết bên dưới đây nhé.

Làng cổ Đường Lâm ở đâu?

Làng Đường Lâm hiện nay vẫn lưu giữ được những đặc trưng cơ bản của ngôi làng xưa. Từ cổng làng tới cây đa, giếng nước, sân đình,… cho tới những mái ngói, điếm canh, gò đồi. Đặc biệt đường xá ở Đường Lâm được thiết kế theo hình xương cá. Điều này lý giải cho việc nếu đi từ đình bạn sẽ không bị quay lưng vào cửa Thánh.

Nằm cách Hà Nội chỉ khoảng 44km về phía Tây của Hà Nội. Tuy được gọi với cái tên quen thuộc là làng cổ thế nhưng đây không phải là một ngôi làng độc nhất mà là tổ hợp của 9 làng. Những làng này thuộc tổng Cam Giá Thịnh huyện Phúc Thọ trấn Sơn Tây. Trong số 9 làng chỉ có 5 làng ở cạnh nhau đó là Đông Sàng, Mông Phụ, Đoài Giáp, Cam Thịnh và Cam Lâm.

Vì nằm chung trong cùng một cụm làng cổ vậy nên được gọi chung với cái tên là làng cổ Đường Lâm. Hiện nay 9 làng có sự gắn kết với nhau thành một thể thống nhất với nhiều phong phục, tín ngưỡng được lưu truyền qua hàng trăm năm qua mà không bị thay đổi. Đặc biệt, đây còn là vùng đất nơi hai vị vua Phùng Hưng và Ngô Quyền được sinh ra. Nếu khám phá Hà Nội thì đây là một trong những sự lựa chọn thú vị đó nhé!

Thời điểm lý tưởng để đi làng cổ Đường Lâm

Bạn có thể ghé tới làng cổ Đường Lâm vào bất kể thời gian nào trong năm. Tuy vậy, để có thể chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp của thôn quê Việt Nam xưa cũ thì bạn nên tới đây vào mùa lúa tháng 5 – tháng 6. Hoặc đến đây vào tháng 1 âm lịch hằng năm.

Tới Đường Lâm mùa lúa chín bạn có thể vừa nhìn ngắm không gian văn hóa cổ kính, dân dã của làng quê xưa lại vừa được chiêm ngưỡng khung cảnh cánh đồng yên bình, nên thơ. Những cánh đồng lúa vàng ươm, những đống rơm mới thơm mùi lúa chín, những sân phơi đầy những hạt thóc mẩy. Tất cả đều gợi lên cho du khách hình ảnh về thôn quê bình yên, dân giã và ấm no đến lạ.

Nếu tới Làng cổ Đường Lâm vào tháng Giêng âm lịch hằng năm mùa lễ hội bạn sẽ được chứng kiến và trải nghiệm thực tế những nét đẹp văn hóa dân gian đặc trưng của làng quê Bắc Bộ xưa. Những trò chơi dân gian như bịt mắt bắt vịt, chọi gà, cờ tướng, kéo co,… Trong không khí vui tươi rộn ràng cùng tiếng trống cổ vũ râm ran chắc chắn sẽ khiến bạn cảm nhận được bầu không khí lễ hội rộn rã tưng bừng khó quên.

Cách di chuyển đến làng cổ Đường Lâm

1. Di chuyển bằng xe bus

Du khách có thể di chuyển đến Đường Lâm bằng xe bus. Từ bến xe Mỹ Đình bạn sẽ bắt tuyến bus số 71 để đến bến xe Sơn Tây. Gía vé chỉ khoảng 14.000 đồng khá rẻ so với các loại phương tiện khác. Nếu xuất phát từ bến Kim Mã thì tới bến xe Sơn Tây bạn hãy lựa chọn tuyến số 70. Còn từ bến xe Hà Đông thì tuyến xe 77 là tuyến xe sẽ đưa bạn tới với bến xe Sơn Tây. Từ bến xe Sơn Tây du khách chỉ cần bắt xe ôm hoặc taxi là sẽ vào tới làng cổ Đường Lâm.

2. Di chuyển bằng xe khách

Xe khách cũng được coi là sự lựa chọn hợp lý cho những ai muốn tới thăm quan làng cổ Đường Lâm. Để tới đây du khách có thể bắt chuyến xe khách Mỹ Đình – Phú Thọ. Tuyến xe này mỗi ngày có nhiều chuyến chạy liên tục và rất tiện đường cho những ai muốn du lịch làng cổ Đường Lâm. Mỗi chuyến xe chỉ cách nhau khoảng 1 giờ 15 phút.

3. Di chuyển bằng xe cá nhân

Nếu muốn tự do về lịch trình cũng như giờ giấc tham quan thì du khách có thể lựa chọn di chuyển bằng phương tiện cá nhân của mình. Từ Hà Nội bạn di chuyển theo hướng Đại lộ Thăng Long để đến thị xã Sơn Tây. Hoặc quốc lộ 32 cũng sẽ đưa bạn đến Sơn Tây. Đường đi đều khá dễ đi và thuận lợi. Vậy nên nếu thích hãy thử chạy xe tới đây để khám phá bạn nhé.

4. Di chuyển ở Đường Lâm

Để tham quan Đường Lâm thì không có phương tiện nào thích hợp hơn xe đạp hoặc đi bộ. Bạn sẽ dễ dàng len lỏi vào bên trong các ngõ ngách của ngôi làng mà không làm mất đi vẻ tĩnh lặng và yên bình của những ngôi nhà cổ nơi đây. Bên cạnh, đi xe máy tới các điểm tham quan còn khiến du khách phải mất tiền gửi xe.

Những điểm tham quan nổi bật tại làng cổ Đường Lâm

1. Những kết cấu bằng đá ong vững chắc

Chiếc cổng đá ong chào đón bạn ngay khoảnh khắc đầu tiên bạn đặt chân tới làng cổ Đường Lâm. Cổng đá ong thuộc làng Mông Phụ có tuổi đời gần 200 năm. Mới nhìn bạn sẽ phải ấn tượng bởi cây đa cổ thụ to lớn có tuổi đời hơn 300 năm. Chính sự kết hợp này tạo nên sự thanh bình và cổ kính ngay từ những bước chân đầu tiên.

Khi tham quan quanh ngôi làng, bạn sẽ thấy những ngôi nhà bên trong làng đều được xây dựng bằng đá ong. Vậy nên ngôi làng còn được gọi bằng cái tên khác là “làng đá ong Đường Lâm. Bên dưới đường được lát bằng gạch sạch sẽ, hai bên đường là những chiếc tường đá ong mang sắc vàng sậm khiến cho không gian trở nên bình yên và đầy tĩnh lặng.

2. Nhà cổ bà Điền

Nhà cổ Bà Điền là ngôi nhà cổ có tuổi đời hơn 200 năm. Đây là điểm thăm quan thứ 2 ở Đường Lâm. Tổng thể ngôi nhà được xây dựng theo lối kiến trúc cổ xưa. Dấu ấn thời gian được thể hiện rõ ở hầu hết mọi ngóc ngách trong ngôi nhà. Bạn sẽ thấy sự hiện diện của nó qua những lớp rêu bám ở sân, vách tường,… hay ở phong cách trang trí nhà. T

rong nhà có người cháu của bà Điền năm nay đã hơn 90 tuổi. Bạn có thể ngồi lại chuyện trò cùng bà về những dấu tích lịch sử trong ngôi nhà. Dù bà đã có tuổi nhưng vẫn vô cùng minh mẫn đó nhé. Vừa ngồi nghe những câu chuyện xưa bạn vừa có thể nhâm nhi nước vối cùng những miếng chè Lam đặc sản của làng quả là trải nghiệm đáng nhớ.

3. Đình làng Mông Phụ

Cách nhà bà Điền một khoảng không xa là đình làng Mông Phụ. Ngôi đình này được xây dựng cách đây gần 400 năm. Khuôn viên đình có diện tích lên tới hơn 1800m2. Kiến trúc đình là sự kết hợp hài hòa giữa hai nền văn hóa Việt – Mường, giữa nhà sàn và sàn gỗ cách đất. Phía bên trong đình được treo rất nhiều những câu đối cực hay.

Đã tới đình bạn sẽ được nghe kể về cụ Mục Hùng. Cụ là người thợ tài hoa sở hữu đôi tay vàng. Chính cụ là người đã tạo nên ngôi đình Mông Phụ vẫn còn nguyên giá trị nghệ thuật tới tận bây giờ. Bước vào đình bạn sẽ thấy được nét kiến trúc đặc biệt, nét kiếm trúc mà bạn không thể thấy được ở bất kỳ ngôi đình nào khác. Tới làng cổ Đường Lâm rồi thì đừng quên ghé qua thăm quan đình Mông Phụ nhé.

3. Nhà cổ Ông Hùng – địa điểm check in đẹp

Một địa điểm check in đẹp nữa ở làng cổ Đường Lâm mà bạn không nên bỏ lỡ chính là nhà cổ ông Hùng. Đây là ngôi nhà cổ đã chứng kiến lịch sử hon 400 năm và là nơi 12 thế hệ của gia đình ông Hùng sinh sống. Ngay từ khi đến với ngôi nhà này, đập vào mắt bạn sẽ là chiếc cổng cổ có kết cấu đặc biệt. Cổng được làm từ đất đá, bùn và bã trầu. Tiến vào trong sân bạn sẽ thấy những vườn cây, chum rượu, khóm hoa tạo nên khung cảnh tổng thể yên bình và quen thuộc. Đến tận bây giờ ngôi nhà này vẫn giữ nguyên vẹn những nét tinh hoa của nét kiến trúc Việt xưa.

4. Nhà cổ Ông Thể

Điểm đến thú vị tiếp theo trong chuyến hành trình khám phá làng cổ chính là nhà cổ ông Thể. Ngôi nhà này có 7 gian nhà. Mỗi gian đều được kết nối với nhau bằng mộng. Điều đặc biệt ở lối kiến trúc cổ truyền này chính là những mộng nhà đều không sử dụng bất kỳ chiếc đinh nào mà vẫn có thể kết nối cố định với nhau.

Một điểm đặc biệt khi bạn bước vào sân của ngôi nhà chính là hương thơm. Bạn sẽ thấy phảng phất trong không gian là mùi thơm của những chum tương sếp san sát nhau. Đây là những chum ủ tương để tạo ra loại tương ngon nức tiếng xứ này. Nếu đã tới đây rồi hãy mua loại tương này về làm quà bạn nhé.

5. Lăng và đền thờ Ngô Quyền

Lăng và đền thờ Ngô Quyền cũng là địa điểm tham quan hấp dẫn mà bạn không thể bỏ qua khi tới Đường Lâm. Tổng thể đền và lăng Ngô Quyền được xây dựng trên đồi Cấm. Mặc dù có diện tích khá nhỏ thế nhưng khuôn viên luôn được chăm sóc cẩn thận tỉ mỉ. Cả bốn mùa ở đây đều phủ những màu sắc tươi mát của hoa và cây cỏ. Tất cả kết hợp hài hòa với nhau tạo nên khung cảnh vừa thoáng mát lại vừa linh thiêng. Đây cũng là nơi để người dân địa phương và du khách tới tưởng nhớ công lao to lớn của vua Ngô Quyền.

6. Các quán cà phê bên đường và cà phê Làng

Đi dạo quanh làng cổ bạn sẽ thấy những quán nước nhỏ. Quán chỉ đơn giản là những sạp gỗ nhỏ mộc mạc và yên bình. Nơi này thường phục vụ du khách các loại bánh chè lam và nước vối tươi. Ngồi lại nhâm nhi miếng bánh trò chuyện cùng bác bán hàng và mua về một vài gói bánh làm quà cho gia đình là ý tưởng khá hay.

Nếu được bạn có thể ghé tới tiệm cafe Làng. Đây là phiên bản cao cấp hơn của những sạp bán nước nhỏ bên đường. Tới đây bạn sẽ được trải nghiệm lại ký ức của thưở nhỏ. Những chiếc ghế gỗ đơn sơ, mộc mạc nhưng lại khơi gợi cho du khách những kỷ niệm đẹp thuở thiếu thời. Những món đồ uống ở đây cũng có giá khá rẻ chỉ khoảng 25.000 đồng. Nếu muốn tìm về những trải nghiệm tuổi thơ thì nhất định bạn phải ghé qua đây nhé.

7. Nhà thờ Thám hoa Giang Văn Minh

Nhà thờ này được xây dựng vào những năm vua Tự Đức trị vì. Đây là nơi thờ phụng và tưởng nhớ công ơn của Thám hoa Giang Văn Minh. Ông là người có công bảo vệ danh dự dân tộc ta khi sang Trung Quốc. Hiện nay nhà thờ không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là điểm đến để tìm hiểu, thăm quan, văn hóa hấp dẫn và giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ sau này.

Kinh nghiệm tham quan làng cổ Đường Lâm

1. Ăn gì ở làng cổ Đường Lâm

Đã tới Đường Lâm ngoài việc tham quan những công trình kiến trúc cổ xưa và khám phá nét văn hóa đặc sắc. Bạn còn có cơ hội thưởng thức những món ngon mang đậm hương vị làng quê Bắc Bộ.

Gà mía: Đây là loại gà có lông vàng, chân nhỏ. Khi luộc chín thịt gà có màu trắng, da vàng và rất giòn. Thời xa xưa đây là loại gà chỉ được dùng để tiến vùng hoặc sử dụng trong những ngày hội làng. Nếu tới Đường Lâm đừng quên thưởng thức món ăn ngon đặc sắc này bạn nhé.

Thịt quay đòn: Thịt quay đòn không chỉ nổi tiếng vì hương vị thơm ngon khác biệt mà còn bởi cách chế biến cầu kỳ và độc đáo. Điểm nhấn của món ăn này chính là phần lá ổi non được băm nhỏ với gia vị và ướp cùng với thịt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt và béo ngậy của miếng thịt. Miếng thịt có bên ngoài giòn bên trong mềm và thơm lừng mùi lá ổi tươi.

Bánh tẻ: Bánh tẻ ở đâu cũng có thể mua được nhưng ở Đường Lâm lại là hương vị vô cùng khác biệt. Bánh ở đây được gói bằng lá dong, thon dài. Nhân bánh trải đều dọc theo sống lá. Khi ăn bạn sẽ thấy vị bánh đặc trưng và từng miếng bánh dẻo rất thơm.

2. Giá vé vào làng cổ Đường Lâm

Giá vé để vào làng cổ Đường Lâm là khá rẻ có thể coi là rẻ nhất ở Việt Nam. Người lớn chỉ 20.000 đồng và trẻ em là 10.000 đồng. Riêng trẻ em dưới 14 tuổi sẽ được miễn phí vé vào cửa.

Nếu muốn tiết kiệm thời gian thì bạn hoàn toàn có thể mua vé online từ nhà. Khi tới nơi bạn có thể xuất trình mã QR mà không cần phải chờ đợi mua vé. Nếu bạn quên chưa đặt vé thì vẫn có thể mua vé tại cổng nha.

3. Các dịch vụ trong làng

Làng cổ Đường Lâm không quá nổi tiếng thế nên bạn có thể tham quan tất cả các địa điểm nổi tiếng trong làng. Nếu bạn cảm thấy mệt hoặc muốn đi dạo khắp làng, dạo quanh những cánh đồng ruộng thì có thể thuê xe đạp. Gía thuê xe khá rẻ chỉ khoảng 30.000 – 50.000 đồng/ ngày.

Ngoài việc thuê xe đạp bạn có thể đặt cơm hoặc dịch vụ homestay để có thời gian trải nghiệm trọn vẹn, đầy đủ nhất vẻ đẹp của làng quê yên bình đầy nét cổ xưa này. Bạn nên đặt dịch vụ trước giờ khởi hành bởi những gia đình nhận dịch vụ ở đây thường chỉ nấu cho những khách đặt bàn trước.

Một số địa chỉ để đặt các cô nấu cơm như:

  • Cô Dương Lan: 0364 105 180
  • Nhà ông Hùng: 0243 326 0128

Làng cổ Đường Lâm là địa điểm du lịch được yêu thích ở Hà Nội bởi vẻ đẹp cổ kính đặc trưng văn hóa Bắc Bộ. Hy vọng những kinh nghiệm mà LuxTour chia sẻ sẽ có ích cho chuyến đi ghé tới Làng cổ Đường Lâm của bạn. Nếu cần được tư vấn hoặc hỗ trợ các dịch vụ du lịch. Hãy liên hệ tới LuxTour qua hotline hoặc để lại thông tin của bạn để nhân sự LuxTour tư vấn ngay hôm nay.

Thông tin liên hệ:

Hotline: 0372.667.666

Email: info@luxtour.com.vn

Website: https://luxtour.com.vn

Địa chỉ: 203 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Banner Tour Team building

Gọi ngay để được tư vấn

Hoặc gửi yêu cầu tư vấn

    Luxtour sẽ liên hệ với bạn

    Đăng ký tư vấn

      Tư vấn ngay 0372.667.666